Người dùng phàn nàn Windows 11 làm chậm máy

by flstorevn


Một số người cho biết máy tính đang chạy Windows 10 mượt nhưng lên Windows 11 thao tác chậm.

“Mình nâng cấp lên Windows 11 Insider Preview trên Surface Pro 7 được hai ngày thì bắt đầu thấy máy chạy chậm. Mình cảm giác máy hơi ‘lag’ khi chuyển các cửa sổ. Máy tính mình cũng mất luôn cảm ứng”, thành viên Duy Linh phàn nàn trên một nhóm người dùng máy tính Surface của Microsoft. Ngay bên dưới, nhiều người cho biết cũng có cảm giác tương tự, dù sử dụng các thiết bị khác, như Surface Laptop 3 hay Surface Book.

Anh Ngọc Thành, người đang sử dụng một mẫu laptop cấu hình mạnh với chip Ryzen 7, RAM 16 GB, cũng gặp các hiệu ứng khó chịu của Windows 11. “Lúc mới lên thì khá mượt. Càng về sau, các hiệu ứng này khiến người dùng cảm giác máy bị chậm và nặng nề, dù chỉ dùng các tác vụ rất nhẹ, như lướt web”, anh Thành mô tả.

Hiệu ứng trên Windows 11 gây cảm giác chậm máy sau vài ngày nâng cấp.

Hiệu ứng trên Windows 11 gây cảm giác chậm máy sau vài ngày nâng cấp.

Cả anh Linh và anh Thành sau đó đều đã “roll back” về Windows 10. “Roll back” là tính năng cho phép máy tính trở về hệ điều hành Windows 10 (nếu người dùng chọn nâng cấp thay vì cài mới) mà không làm mất dữ liệu, phần mềm máy tính.

Một số lỗi ít nghiêm trọng khác, nhưng cũng ảnh hưởng tới trải nghiệm như thêm, sửa widget bị lỗi trên Start Menu, lỗi khung tìm kiếm trên thanh Taskbar, hiện tượng mất thanh lệnh trên File Explorer, không thể nhập từ khóa tìm kiếm từ Start Menu… đều được những người trải nghiệm Windows 11 phản ánh. Các lỗi này đa phần sẽ hết sau khi khởi động lại máy.

Theo Winrumors, Windows 11 còn một số “lỗi vặt” khác, như Taskbar không hiển thị trên nhiều màn hình, cửa sổ xem trước dưới Taskbar có thể hiển thị thiếu hoặc lỗi khi di chuột đến, cài đặt Settings có thể không hoạt động nếu máy tính có nhiều tài khoản và nâng cấp lên từ Windows 10.

Windows 11 có giao diện đẹp nhưng chưa ổn định ở bản thử nghiệm đầu tiên.

Windows 11 có giao diện đẹp nhưng chưa ổn định ở bản thử nghiệm đầu tiên.

Ngoài vấn đề về hiệu ứng chuyển, đa số người dùng đều cho rằng giao diện Windows 11 đẹp mắt, dễ sử dụng. Các tính năng mới như chia màn hình hữu dụng, widget lớn ngoài màn hình desktop đẹp. Hệ điều hành này cũng nhận diện phần cứng tốt, ít người gặp tình trạng phải tự cài driver bên ngoái.

Ngọc Tuấn, quản trị viên một diễn đàn về Windows, cho biết bản Insider Preview mới chỉ là bản dùng thử đầu tiên của Windows 11 nên rất khó tránh khỏi lỗi. Người dùng không nên cài lên các máy tính đang làm việc chính, để tránh ảnh hưởng tới công việc thường ngày. Ngoài ra, anh Tuấn cũng cho biết trái với các thông báo của Microsoft, hiện một số máy tính cấu hình thấp và cũ hơn so với yêu cầu vẫn có thể nâng cấp và cài đặt lên Windows 11 Insider Preview bình thường.

Microsoft bắt đầu cho tải về bản dùng thử Windows 11 từ cuối tháng 6. Hãng dự kiến sẽ tung bản chính thức vào cuối năm nay. Các máy tính có bản quyền Windows 10 sẽ được nâng cấp miễn phí.

Video dùng thử Windows 11:

Trải nghiệm bản dùng thử đầu tiên của Windows 11

Tuấn Hưng



Source link

Related Posts

Leave a Comment